Thiết kế logothì ai cũng biết và rất nổi danh nhưng ít ai biết cách mà các nhà thiết kế đã tạo ra nó, hay nói cách khác là nó được vẽ ngẫu nhiên hay theo một tỉ lệ nào? Thật tiệt khi người ta khám phá ra rằng logo quả táo được thiết kế theo tỉ lệ vàng được giới hội hoạ và kiến trúc ứng dụng trên những tác phẩm kinh điển. Cụ thể, Rob Janoff đã tạo nên logo Apple dựa trên hình chữ nhật vàng và dãy số Fibonacci ảo huyền. Không chỉ có logo quả táo, logo iCloud mới đây, logo Mac OS Lion, iPhone 4 cũng chịu ảnh hưởng từ tỉ lệ vàng (Golden Ratio).

Tỉ lệ vàng trong toán học là một phát minh rất quan trọng và đã có từ lâu đời. Theo Wikipedia, “hai đại lượng được gọi là có tỷ số vàng hay tỷ lệ vàng nếu tỷ số giữa tổng của các đại lượng đó với đại lượng lớn hơn bằng tỷ số giữa đại lượng lớn hơn với đại lượng nhỏ hơn”. Tỉ lệ vàng được ký hiệu bằng ký tự “phi” (φ) và 1 phi bằng 1,618033…, đó là một số vô tỷ.

Tỉ lệ vàng được phát minh ra từ khi nào thì không ai biết chính xác, chỉ biết rằng nó đã tồn tại từ cách đây hàng ngàn năm và áp dụng của nó cũng không hề nhỏ. Các kiến trúc kinh điển như đền thờ Parthenon, Hy Lạp; kim thự tháp Keop (Cheops) hay khuôn mặt nàng Mona Lisa cũng được vẽ theo tỉ lệ vàng… Tỉ lệ vàng trong những tác phẩm kể trên được diễn đạt theo một hình chữ nhật vàng, hình có cạnh dài và cạnh ngắn là một tỷ số vàng. Không chỉ có các kiến trúc, hội hoạ vận dụng tỉ lệ vàng mà thân con người, các bông hoa, sự sắp đặt cánh hoa, nhị hoa cũng có sự tồn tại của tỉ lệ vàng.

518px Golden rectangle and its elements.svg  ý nghĩa logo apple thiết kế logo điện thoại thiết kế logo logo thương hiệu nỗi tiếng logo thương hiệu diện thoại logo apple lịch sử logo apple

Hình chữ nhật vàng

Bên cạnh đó, tỉ lệ vàng cũng có sự liên quan với dãy số nguyên Fibonacci. Đây là một dãy số tự nhiên và vô hạn, bắt đầu từ số 0 với quy tắc số sau luôn bằng hai số trước cộng lại. Những số đầu trong dãy Fibonacci gồm: 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34… Lấy tỉ dụ số 8 bằng số 3 và 5 cộng lại hay số 34 bằng hai số 13 và 21 cộng lại…

Như vậy chúng ta đã hiểu tỉ lệ vàng quan yếu và độc đáo tới mức nào, đặc biệt là trong thiết kế. Apple là một trong số những hãng sinh sản áp dụng tỉ lệ vàng vào thiết kế các sản phẩm của mình nhất. Người ta tìm thấy sự hiện diện của tỉ lệ vàng trong logo Apple, logo iCloud, thiết kế iPod, thiết kế iPhone và máy Mac… trước tiên hãy khám phá logo Apple, logo iCloud và sau đó là thiết kế iPhone 4/4S theo tỉ lệ vàng, hình chữ nhật vàng và dãy số nguyên Fibonacci.

Ban sơ logo Apple là một hình chữ nhật được thiết kế với hình ảnh Newton ngồi dưới gốc cây táo nhưng sau đó Apple quyết định đổi logo nhận mặt thương hiệu thành hình ảnh quả táo khuyết một miếng ở bên phải. Logo này được sử dụng từ những năm 1976 và hình trạng của nó không đổi thay từ khi đó tới hiện nay, dù màu sắc có khác.

apple logo golden ratio ý nghĩa logo apple thiết kế logo điện thoại thiết kế logo logo thương hiệu nỗi tiếng logo thương hiệu diện thoại logo apple lịch sử logo apple

Logo quả táo không phải được vẽ một cách ngẫu nhiên trên máy tính mà nó tuân theo hình chữ nhật vàng và dãy số nguyên Fibonacci. Hình chữ nhật được dùng để tạo nên kích thước và kiểu dáng của quả táo khuyến Apple có các hình vuông nhỏ bên trong được phân chia theo dãy số Fibonacci (hình dưới). Hình trạng của quả táo, các đường cong ở hai đầu của quả táo, “vết cắn” bên phải, lá của quả táo đều được tạo hình từ hình chữ nhật vàng với kích tấc tuân thủ dãy Fibonacci.

Với các hình tròn trong thiết kế logo Apple, ví thử chúng có đường kính là các số trong dãy Fibonacci (hình trên) thì chiếc lá táo được tạo thành từ hai hình tròn với đường kính là 8. Vết cắn trên thân táo cũng tạo nên bởi một phần của hình tròn đường kính 8. Đường cong phía dưới đáy được tạo thành từ hai hình tròn 5, một hình tròn 8 và một hình tròn với đường kính là 1. Sự cân đối trong logo Apple có được cũng là do tỉ lệ vàng này.

Ý nghĩa logo Apple

Apple sở hữu một trong những logo nức tiếng nhất thế giới với hình ảnh quả táo cắn mất góc biểu tượng cho Ham muốn, Hiểu biết, Hy vọng và Nổi loạn.
Xung quanh ý nghĩa của biểu trưng này, nhiều người đã đưa ra những nhận định khác nhau, từ rất đơn giản đến rất phức tạp, thậm chí là dị thường và hoang tưởng.

Tuy nhiên, Rob Janoff, tác giả của logo này lại khẳng định rằng miếng cắn trên logo – nét đặc trưng nhất của Quả táo chỉ đơn giản là một điểm nhấn về nhận dạng.
Ông cho biết, logo Apple khi thu nhỏ lại hay nhìn từ đằng xa, sẽ trông giống với trái cherry hơn là trái táo phải không có miếng cắn ở bên hông.
Miếng cắn này cũng diễn tả sự chưa hoàn hảo và mong muốn đổi mới không ngừng để đạt đến sự hoàn hảo của Apple.

Jean Louis Gasseé, đốc điều hành của Apple, từ 1981 – 1990 đã nói rằng logo quả táo mất góc chính là một trong những bí mật lớn nhất của Apple. Đây là biểu tượng hoàn hảo cho lòng thèm muốn và sự hiểu biết, với một góc khuyết và được phủ đầy các dải màu cầu vồng, sắp đặt theo một trật tự ngẫu nhiên.

Quả Táo được ngưỡng mộ bởi sự đơn giản, cùng nhiều tầng nghĩa vây quanh. Các fan ngưỡng mộ thậm chí còn dán logo Apple lên xe, hay xăm mình, một sự yêu quý cuồng nhiệt mà chỉ rất ít thương hiệu mới có được.
Hơn 30 năm trôi qua, Quả Táo khuyết góc vẫn y như thế, và có thể 30 năm sau nữa, sẽ vẫn chẳng có tác động to lớn nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh này. Các phiên bản sau của Apple có màu sắc sáng hơn, hình trạng logo đối xứng và hợp lý về mặt hình học hơn nhưng vẫn xáp với mẫu sáng tạo Ban đầu.

Liên tưởng với chúng tôi để được tham mưu:
CÔNG TY tư vấn XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU FRESHBRAND
Adress:Số 778/5 Nguyễn Kiệm, P.4, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Hotline:0904 679 920 ( Mr: Tú ) Tel: (08) 66747757
E-mail:hello@freshbrand.Vn
Website:http://www.Freshbrand.Vn - http://www.Logostyle.Vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top