Chính quyềnTokyo cấp giấy phép 3 người trên được sản xuất và bán xe xích lô

Chọn loại xe xích lô có nhạc.

Cả người Nhật. Bangladesh thì người đạp ở phía trước. Có nhẽ do xe lôi du nhập từ các nước có nền văn minh Ấn Độ!. Hai người đạp thuê đã thay phiên nhau đạp một mạch gần 200 km hết có 17 giờ 23 phút.

Tuy nhiên. Các chữ Cyclo. Coupeaud đã tổ chức một cuộc hành trình tới Sài Gòn. Chiếc trước nhất do một người dân miền Charente tên là Coupeaud. Là những người sáng chế ra chiếc xích lô vào năm 1868 để thay cho việc vận chuyển hàng hóa trên các đường phố ngắn của Tokyo bằng ngựa.

Những nhà buôn Hoa kiều lần trước hết dùng nó để chở hàng. Sài Gòn chỉ có 40 chiếc xích lô thì qua năm 1940. Có giai thoại khác là nhà truyền đạo người Mỹ – Jonathan Scobie. Ấn Độ. Xích lô xuất hiện vào khoảng năm 1939. Trishaw. Vì nó còn chứng cứ rõ ràng. Bắt đầu từ năm 1870. Cuối năm 1939. Tay anh chị khét tiếng Bảy Viễn cùng một người Pháp là Maurice lập công ty Mauvien có 30 chiếc độc quyền khu vực Chợ Lớn.

Suzuki Tokujiro và Takayama Kosuke. Số liệu thống kê cho biết. Sau đó. Tại Malaysia thì gọi là Beca… Chiếc xích lô từ kéo chuyển qua đạp có nhẽ từ đầu thế kỷ 20 khi xe đạp có pê-dan xuất xe xich lo hiện ở Viễn Đông. “Xích lô kéo” xuất ngày nay một tỉnh thành nhỏ ở Ấn Độ và mãi 20 năm sau ở Calcutta. Vào năm 1872. Con số này đã là 200 xe xich lo chiếc. Người Mỹ cũng đưa ra những chứng cứ cho rằngå. Cyclo pedicab trong tiếng Anh hay tiếng Pháp không biểu đạt đúng chiếc xích lô ở VN ngày nay.

(Trích “Chuyện xích lô – Nguyễn Lưu” – trang 328 – Hà Nội 36 góc nhìn – Nhà xuất bản Thanh Niên – 2003) Xích lô xuất hiện ban đầu năm 1707 trong một bức tranh mang tên Les deux carrosses của Claude Gillot.

Tại VN và Campuchia lại khác: Cấu tạo chiếc xích lô bao giờ cũng dành chỗ cho hành khách ngồi phía trước; nhưng trong cấu tạo của xe lôi ở các tỉnh Nam Bộ thì ngược lại. Ở Malaysia người đạp và hành khách ngồi hai phía song song nhau. Đã có khoảng 40 chiếc xích lô hoạt động tại thủ đô nước Nhật và trở nên phương tiện vận chuyển công cộng đốn của nước này… Khoảng năm 1880.

Nhưng cuối cùng nó lại không trở thành phương tiện liên lạc ở nước Pháp mà thị thành trước hết được cấp phép dùng loại công cụ này là ở thực dân địa: Phnompenh. Phải khó nhọc lắm ông mới vận động Bộ Công chánh xác nhận sáng chế và cấp phép lưu hành.

Tại Trung Quốc. Đến năm 1914. Chế ra chiếc xe này trước hết vào năm 1869 để đẩy người vợ bị bệnh của ông đi dạo phố Yokohama ở Nhật… Cũng như lịch sử chiếc xe đạp.

Nguyên thủy nó đều nói đến xe xich lo loại xe nhẹ. Izumi Yosuke. Rồi Cyclerickshaw.

Cho đến nay. Người ta thấy xích lô dần xuất hiện tại các đô thị lớn của Đông Nam Á ở dạng xe kéo. Sau khi đã tham khảo ý kiến của hai nhà quán quân Tour de France là Georges Speicher và Le Grèves. Người Hoa tại Ấn Độ mới được cấp giấy phép dùng xích lô chở khách. Tháng 2 năm 1941.

Người của họ phát minh ra chiếc xích lô đầu tiên vào năm 1868 hoặc 1848 do những người thợ rèn làm theo đặt hàng của các nhà thờ. Tài liệu của Nhật được giới sử học tin tức hơn cả. Có thể là hai hoặc ba bánh. Người Bangladesh gọi là Rickshwala và nghề “xích lô kéo” là công việc trước hết của những dân cày nhập cư vào các tỉnh thành.

Chiếc xích lô trước hết là một câu chuyện không rõ ràng và đầy tranh biện ở nhiều nước. Một người mê say thể thao phát minh ra.

Từ Phnompenh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top